Loading...
Quy định về đăng bán sản phẩm trên sàn Sbiz

QUY ĐỊNH VỀ ĐĂNG BÁN SẢN PHẨM TRÊN SBIZ

A. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG

1. Đối tượng áp dụng

Quy định này áp dụng đối với tất cả Người Bán trên Sàn TMĐT SBIZ (“Sàn SBIZ”)

2. Phạm vi áp dụng

Quy định này quy định về việc đăng bán các sản phẩm trên Sàn Sbiz.

B. QUY ĐỊNH CHUNG:

1. Nguyên tắc chung

a. Đăng bán sản phẩm trên Sbiz là hoạt động của Người Bán dùng hàng hóa, dịch vụ và tài liệu về hàng hóa, dịch vụ để giới thiệu với khách hàng về hàng hóa, dịch vụ đó.

b. Khi đăng bán sản phẩm trên Sbiz, Người Bán có trách nhiệm tuân thủ các quy định tại Điều 117, Điều 120.4, Điều 121 của Luật Thương Mại và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ. Đối với Người Bán là pháp nhân có vốn đầu tư nước ngoài, Người Bán cần có Giấy phép kinh doanh phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

c. Tất cả chứng từ mà Người Bán được yêu cầu cung cấp thì Người Bán phải đảm bảo và cam kết tất cả các chứng từ mà Người Bán cung cấp cho Sbiz đều được scan từ chứng từ gốc, không được làm giả, chỉnh sửa, tẩy xóa.

2. Các nội dung không được phép đăng bán

Người Bán được quyền đăng các sản phẩm lên Sbiz nhằm mục đích kinh doanh. Tuy nhiên, NGHIÊM CẤM đăng tải những sản phẩm có nội dung sau đây:

a. Phản động, chống phá, bài xích tôn giáo, khiêu dâm, bạo lực, đi ngược lại thuần phong mỹ tục, truyền thống và văn hóa Việt Nam, xâm phạm chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia của Việt Nam;

b. Đăng thông tin rác, phá rối hay làm mất uy tín của các dịch vụ do Sbiz cung cấp;

c. Xúc phạm, khích bác đến người khác dưới bất kỳ hình thức nào;

d. Tuyên truyền về những thông tin mà pháp luật nghiêm cấm như: sử dụng heroin, thuốc lắc, giết người, cướp của,vv… (Ví dụ: sản phẩm in hình lá cần sa, shisha);

e. Khuyến khích, quảng cáo cho việc sử dụng các sản phẩm độc hại (VD: thuốc lá, rượu, cần sa);

f. Các sản phẩm văn hóa đồi trụy (băng đĩa, sách báo, vật phẩm);

g. Tài liệu bí mật quốc gia, bí mật nhà nước, bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân;

h. Con người và/hoặc các bộ phận của cơ thể con người;

i. Động vật và chế phẩm từ động vật (bao gồm động vật hoang dã) như: chó, mèo, cá, ốc, chuột, nhím, ốc mượn hồn, hamster, ngà voi, sừng tê giác, cao hổ, da/ lông động vật,...)

j. Những sản phẩm có tính chất phân biệt chủng tộc, xúc phạm đến dân tộc hoặc quốc gia nào đó;

k. Hạn chế tối đa những sản phẩm mang tính cá nhân (như hình cá nhân, hình ảnh của gia đình, hình ảnh của con cái);

l. Vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và/hoặc bất kỳ nhãn hiệu hàng hóa nào của bất kỳ bên thứ ba nào;

m. Các sản phẩm nằm trong Danh sách sản phẩm bị cấm/hạn chế của Sbiz.

3. Các hành vi không được thực hiện

a. Sử dụng thông tin, hình ảnh, âm thanh vi phạm pháp luật, thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

b. Xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.

c. Sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.

d. Cung cấp thông tin, quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

e. So sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.

f. Có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.

g. Quảng cáo cho các doanh nghiệp khác. Ví dụ như sản phẩm có chứa hình ảnh, logo, địa chỉ, hotline, đường link của doanh nghiệp hoặc website mua bán khác.

h. Đăng bán một sản phẩm lặp đi lặp lại (spam) trên cùng một danh mục hoặc các danh mục khác nhau.

i. Thay đổi nội dung tin đăng để gian lận đánh giá hoặc tạo đơn ảo để gian lận tăng số lượng đơn hàng và đánh giá.

j. Đăng bán không đúng ngành hàng, sử dụng hình ảnh minh họa không đúng về hàng hóa, dịch vụ được đăng bán nhằm mục đích gian lận và/hoặc thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

k. Tăng giá bán một cách bất hợp lý trước khuyến mãi.

l. Tạo giá bán sản phẩm quá cao hoặc quá thấp so với mặt bằng giá trị thị trường.

C. HƯỚNG DẪN ĐĂNG BÁN SẢN PHẨM TRÊN SBIZ

Tiêu đề, hình ảnh, giá cả, mô tả sản phẩm và các thông tin liên quan phải thống nhất, đúng chính tả, đúng quy định về đăng tin của Sbiz. Cụ thể như sau:

1. Hình ảnh sản phẩm

a. Hình ảnh sản phẩm phải là ảnh chụp rõ, chi tiết tình trạng sản phẩm. Không được để những hình ảnh hoặc thông tin không liên quan đến sản phẩm này như thông tin giới thiệu shop, thông tin liên hệ hay thông tin thanh toán.

b. Phải có ít nhất một hình ảnh thật của sản phẩm do chính Người Bán tự chụp. Trong ảnh này, diện tích sản phẩm thật phải chiếm ít nhất 40% diện tích toàn ảnh.

c. Ngôn ngữ trên phông nền hình ảnh là tiếng Việt, không dùng ngôn ngữ nước ngoài.

d. Hình ảnh không chứa yếu tố ghê rợn gây khó chịu cho người xem.

e. Tuyệt đối không được đăng các hình ảnh khỏa thân, khiêu gợi, phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục.

2. Tên sản phẩm

a. Tên sản phẩm phải mô tả đúng hàng hóa, dịch vụ được đăng bán và phải là tiếng Việt có dấu, đủ ký tự, rõ nghĩa, không dùng các ký tự đặc biệt, không viết tắt.

b. Tên gọi của sản phẩm phải trùng khớp với thông tin trên hình ảnh sản phẩm.

c. Tên sản phẩm không sử dụng lời lẽ có nội dung dung tục, bạo lực; các nội dung có tính chất kỳ thị dân tộc, vùng miền, xúc phạm tôn giáo, gây định kiến về giới, người khuyết tật.

d. Nếu sử dụng kèm thương hiệu sản phẩm (Việt Nam hoặc nước ngoài) thì phần tên phải bao gồm tiếng Việt đi kèm mô tả ngắn gọn sản phẩm để người mua có thể hiểu rõ ràng. Ví dụ: Nước hoa Chanel Chance.

e. Nếu là bộ sản phẩm thì tên sản phẩm phải ghi rõ Combo/Bộ sản phẩm

f. Không chứa từ khóa fake/nhái, ký tự đặc biệt hoặc các từ khóa tương tự hoặc thực hiện các biện pháp để che dù một phần hoặc toàn bộ tên, thương hiệu/nhãn hiệu của hàng hóa, dịch vụ được đăng bán.

g. Không chứa các từ khóa như “Sản phẩm hot”, “Bán chạy” hoặc giá/thông báo khuyến mãi như “Giảm giá”, “Miễn phí vận chuyển” trong tên sản phẩm.

3. Quy định riêng với một số ngành hàng

3.1. Mỹ phẩm

- Hình ảnh sản phẩm phải rõ ràng (nhãn mác, bao bì, thương hiệu), thông tin mô tả sản phẩm có đầy đủ nguồn gốc, xuất xứ, tình trạng sản phẩm và hạn sử dụng;

- Không đăng bán mỹ phẩm đã qua sử dụng;

- Không đăng bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ (ví dụ như sản phẩm handmade, kem trộn, v.v…);

- Đối với các sản phẩm thương hiệu trong nước: phải đăng kèm hình scan (bản gốc hoặc sao y công chứng) các loại Giấy Chứng Nhận sau:

+ Phiếu công bố mỹ phẩm do Bộ/ Sở Y tế cấp, trong đó thể hiện thông tin chủ thể chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường;

+ Chứng nhận đại lý/Hợp đồng mua bán/hóa đơn nhập hàng từ công ty sản xuất (nếu Người Bán là đại lý);

+ Hóa đơn nhập hàng và chứng nhận đại lý của bên phát hành hóa đơn (nếu Người Bán nhập hàng từ bên trung gian).

3.2. Thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe

- Người Bán khi đăng bán sản phẩm Thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe cần có các giấy tờ sau:

+ Xác Nhận Công Bố Phù Hợp Quy Định An Toàn Thực Phẩm;

+ Chứng nhận đại lý/Hợp đồng mua bán/Hóa đơn mua hàng (nếu sản phẩm nhập khẩu);

+ Giấy xác nhận quảng cáo của sản phẩm.

- Mô tả sản phẩm cần nêu rõ "Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh".

- Thông tin sản phẩm phải phù hợp với nội dung của giấy xác nhận quảng cáo, không được lạm dụng quảng cáo sai sự thật.

- Không đăng bán sản phẩm thực phẩm chức năng xách tay.

3.3. Thời trang/Đồ lót nữ - Đồ lót nam

- Ảnh đại diện sản phẩm nên là ảnh thực, chụp riêng sản phẩm;

- Trong các ảnh do người mẫu mặc, phần ảnh sản phẩm thực phải chiếm ít nhất 40-50% diện tích toàn ảnh;

- Người mẫu tạo hình không gây phản cảm, ảnh không mang nội dung khiêu dâm, trái với đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục.

3.4. Thời trang/Giày dép/Phụ kiện

- Nêu rõ chất liệu và kích thước của sản phẩm. Riêng đối với sản phẩm thuộc ngành hàng Thời trang phải có bảng quy đổi kích thước.

- Đối với các sản phẩm thời trang hoặc phụ kiện làm bằng lụa tơ tằm, Người Bán phải đăng kèm chứng nhận nhãn hiệu ở phần hình ảnh sản phẩm.

- Nên có ít nhất một hình ảnh thật của sản phẩm để khách hàng dễ dàng lựa chọn và tránh những sự nhầm lẫn không đáng có.

3.5. Nhà cửa & Đời sống

Đăng sản phẩm theo đúng định dạng tại đây.

3.6. Bách hóa Online

a. Thực phẩm khô: Đăng đầy đủ thông tin nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng. Riêng đối với các mặt hàng dễ hư hỏng, cần lưu ý cách sử dụng, bảo quản thích hợp.

b. Đồ uống có cồn:

i. Người Bán phải tuân thủ quy định tại Điều 16 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia số 44/2019/QH14 về điều kiện bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử; Nghị định số 24/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia và các quy định pháp luật liên quan tới hoạt động kinh doanh rượu, bia;

ii. Về nguồn gốc sản phẩm: Người Bán lưu ý chỉ đăng bán sản phẩm có nguồn gốc hợp pháp theo quy định ghi trong giấy phép bán lẻ rượu;

iii. Đối với các sản phẩm trưng bày, giới thiệu trên Sbiz là các sản phẩm trên 15 độ cồn cần đáp ứng các quy định dưới đây:

+ Về nhãn hàng hóa theo quy định của Nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa (mục 7 Phụ lục I);

+ Mô tả sản phẩm dưới dạng tài liệu về hàng hóa, dịch vụ để giới thiệu với khách hàng trong hoạt động trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ theo quy định tại Điều 117, Điều 120, Điều 121) Luật Thương mại 2005;

+ Phù hợp với quy định về cung cấp thông tin hàng hóa, dịch vụ tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thương mại điện tử;

+ Việc đăng bán phải phù hợp với quy định về giảm tính dễ tiếp cận của rượu, bia tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Lưu ý: Người Bán có thể tham khảo thông tin chi tiết về việc đăng bán sản phẩm đồ uống có cồn theo đường dẫn. Hướng dẫn chi tiết vui lòng tham khảo Quy định về đăng bán đồ uống có cồn trên Sbiz trước khi đăng bán. Đăng bán phải ghi rõ đầy đủ thông tin về nồng độ cồn, hạn sử dụng và thiết lập đúng ngành hàng

3.7. Mẹ & Bé

Đăng sản phẩm theo đúng định dạng tại đây.

3.8. Đồng Hồ

Đăng sản phẩm theo đúng định dạng tại đây.

3.9. Voucher & Dịch vụ

- Đăng sản phẩm theo đúng định dạng tại đây.

- Chứng từ cần cung cấp xem tại đây.

3.10. Đồ chơi

Đăng sản phẩm theo đúng định dạng tại đây.

3.11. Nhà sách Online

- Người Bán khi đăng bán sách và ấn phẩm phải tham gia Sbiz Mall.

- Các chứng từ cần cung cấp khi tham gia Sbiz Mall: Giấy phép đăng ký kinh doanh; và 01 trong 04 loại giấy tờ sau bao gồm:

+ Quyết định xuất bản sách (đối với nhà xuất bản);

+ Quyết định phát hành sách (đối với nhà phát hành);

+ Giấy ủy quyền phân phối sách từ Nhà Xuất Bản hoặc Nhà phát hành (đối với nhà phân phối);

+ Các chứng từ, hóa đơn VAT mua bán sách (đối với nhà bán lẻ) mua từ Nhà Xuất Bản, Nhà phát hành hoặc công ty được ủy quyền phân phối từ các đơn vị trên.

- Đăng sản phẩm theo đúng định dạng tại đây.

- Sbiz nghiêm cấm bán sách & ấn phẩm đã qua sử dụng.

3.12. Băng đĩa phim, ca múa nhạc/sân khấu

Các mặt hàng là băng đĩa phim, ca múa nhạc/sân khấu khi đăng bán cần có: giấy phép phê duyệt nội dung + dán nhãn kiểm soát + giấy tờ về nguồn gốc sản phẩm (chứng từ nhập khẩu/hóa đơn thuế).

3.13. Sản phẩm thuốc không kê đơn (trừ thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc)

a. Nội dung giới thiệu sản phẩm: Phải đảm bảo tuân thủ các quy định của Luật Dược và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Dược. NGHIÊM CẤM Người Bán lợi dụng việc đăng bán thuốc không kê đơn trên Sbiz để thực hiện hoạt động quảng cáo thuốc trái pháp luật.

b. Người Bán khi đăng bán sản phẩm thuốc không kê đơn cần có các giấy tờ sau:

- Đối với nhà sản xuất:

+ Đăng ký kinh doanh/ chứng nhận đầu tư;

+ Đăng ký thương hiệu (Giấy chứng nhận thương hiệu hoặc giấy xác nhận hồ sơ đăng ký thương hiệu hợp lệ của Cơ quan Nhà nước);

+ Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược; Bản sao có chứng thực Chứng chỉ hành nghề dược của người chịu trách nhiệm quản lý đơn vị kinh doanh dược;

+ Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận GMP (trong trường hợp Giấy chứng nhận GMP không nằm trong phạm vi của tài liệu được nêu tại điểm (iii) nêu trên);

+ Giấy phép lưu hành sản phẩm.

- Đối với nhà phân phối:

+ Đăng ký kinh doanh/ chứng nhận đầu tư; Chứng nhận đại lý/ hợp đồng phân phối từ hãng;

+ Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược; Bản sao có chứng thực Chứng chỉ hành nghề dược của người chịu trách nhiệm quản lý đơn vị kinh doanh dược;

+ Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận GDP đối với nhà phân phối bán buôn và GPP đối với nhà bán lẻ;

+ Giấy phép lưu hành sản phẩm.

- Đối với nhà nhập khẩu:

+ Đăng ký kinh doanh/ chứng nhận đầu tư;

+ Tờ khai hải quan hàng hóa nhập khẩu của Người Bán;

+ Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược, Bản sao có chứng thực Chứng chỉ hành nghề dược của người chịu trách nhiệm quản lý đơn vị kinh doanh dược;

+ Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận GSP;

+ Bản sao có chứng thực Giấy phép nhập khẩu thuốc;

+ Giấy phép lưu hành sản phẩm.

c. Mô tả sản phẩm cần nêu rõ "Mọi thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Việc sử dụng thuốc phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ có chuyên môn được phép hành nghề. Vui lòng đọc kỹ thông tin chi tiết ở tờ rơi bên trong hộp sản phẩm trước khi sử dụng".

d. NGƯỜI BÁN chịu hoàn toàn trách nhiệm với Người Mua/sử dụng thuốc nếu vi phạm các quy định về đăng bán sản phẩm thuốc không kê đơn trên Sàn Sbiz.

4. Thông tin mô tả

a. Mô tả sản phẩm cần đầy đủ và chi tiết, giúp người mua có thể hiểu rõ những đặc điểm, công dụng, cách dùng, lưu ý khi sử dụng của sản phẩm, v.v… để làm căn cứ khi đặt mua hàng. Nếu là sản phẩm đã qua sử dụng phải ghi rõ tình trạng bên ngoài và hiệu suất sử dụng của sản phẩm. Từ ngữ mô tả trung thực, rõ ràng, không lập lờ hoặc gây hiểu lầm cho khách hàng.

b. Nếu là bài đăng cho 1 sản phẩm duy nhất thì đây là phần mô tả cho sản phẩm đó.

c. Nếu là một Combo gồm nhiều sản phẩm thì phải liệt kê đầy đủ thông tin của từng sản phẩm có trong đó.

d. Thông tin sản phẩm không bao gồm số điện thoại và các thông tin liên lạc với mục đích quảng cáo hoặc dẫn người dùng tới các website khác.

e. Điền đầy đủ nguồn gốc, xuất xứ, thuộc tính sản phẩm và chế độ bảo hành (nếu có) theo yêu cầu của mỗi ngành hàng. Sản phẩm không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu thì không được để tên thương hiệu trên sản phẩm.

f. Chú ý gắn đúng hashtag liên quan với sản phẩm đăng bán.

g. Không chứa từ khóa fake/nhái, các ký tự đặc biệt hoặc các từ khóa tương tự.

Lưu ý:

- Ngoài các quy định về thông tin mô tả như nêu trên, thông tin về hàng hóa được đăng bán phải bao gồm các nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa theo quy định pháp luật về nhãn hàng hóa, trừ các thông tin có tính chất riêng biệt theo sản phẩm như: năm, tháng, ngày sản xuất; hạn sử dụng; số lô sản xuất; số khung, số máy;

- Người Bán hàng hóa, dịch vụ phải đáp ứng điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện phải công bố số, ngày cấp và nơi cấp Giấy phép, Giấy chứng nhận đủ điều kiện, văn bản xác nhận, hoặc các hình thức văn bản khác theo quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh của ngành, nghề đó.

5. Danh mục ngành hàng

a. Người đăng phải chọn đúng nhóm danh mục ngành hàng cho sản phẩm để có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng.

b. Trường hợp sản phẩm nằm ngoài những ngành hàng sẵn có, hãy chọn danh mục: Sản phẩm khác.

c. Nếu Người Bán lựa chọn sai danh mục thì sản phẩm sẽ bị ẩn hiển thị cho đến khi sửa đổi và lựa chọn danh mục phù hợp. Nếu Người Bán chỉ bấm "cập nhật" mà không thao tác chỉnh sửa gì, sản phẩm sẽ bị xóa.

d. Người bán lưu ý, việc lựa chọn sai danh mục ngành hàng có thể bị coi là hành vi gian lận mã giảm giá của Sbiz trong một số trường hợp và sẽ bị Sbiz xử lý theo chính sách xử lý hành vi gian lận của Sbiz.

6. Giá sản phẩm

a. Giá sản phẩm đăng bán hoặc giá khuyến mãi (nếu có) phải tính bằng đơn vị VNĐ.

b. Nếu bài đăng cho nhiều sản phẩm, phải để giá rõ ràng cho từng sản phẩm.

c. Giá sản phẩm phải được phân loại rõ ràng dựa trên kích cỡ, màu sắc, chất lượng.

d. Nghiêm cấm người bán tăng giá gốc của sản phẩm một cách bất hợp lý trước khi tham gia khuyến mãi để phóng đại tỷ lệ giảm giá.

e. Giá sản phẩm không được thấp hoặc cao hơn một cách bất hợp lý so với mặt bằng giá của sản phẩm cùng loại trên Sàn Sbiz e. Người bán lưu ý việc để giá bán bất hợp lý có thể bị coi là hành vi gian lận trong một số trường hợp và sẽ bị Sbiz xử lý theo chính sách xử lý hành vi gian lận của Sbiz.

7. Phí vận chuyển

a. Người Bán phải xác định chính xác khối lượng sản phẩm cần vận chuyển để ước lượng chi phí vận chuyển.

b. Khối lượng sản phẩm đăng ký phải là khối lượng sau khi đóng gói của hàng hóa để chuyển đi. Người Bán chịu trách nhiệm về tính chính xác đối với khối lượng sản phẩm đăng ký này.

c. Với các sản phẩm cồng kềnh, Người Bán nên tham khảo thêm Chính sách vận chuyển để biết chi tiết cách thức xác định khối lượng sản phẩm.

Tham khảo Cách tính phí vận chuyển Sbiz cho Người bán tại đây.

D. QUY ĐỊNH VỀ HẠN SỬ DỤNG CỦA SẢN PHẨM

1. Danh sách các sản phẩm bắt buộc phải có hạn sử dụng trên bao bì

a. Dược phẩm

b. Hóa chất tẩy rửa, vệ sinh

c. Mỹ phẩm

d. Nước hoa

e. Tã, băng vệ sinh

f. Thực phẩm

g. Thực phẩm chức năng;

h. Các sản phẩm khác bắt buộc phải có hạn sử dụng theo quy định của Nghị định số 43/2017/NĐ-CP và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan về ghi nhãn hàng hóa.

2. Quy định về hạn sử dụng của sản phẩm chính

a. Người Bán chỉ được phép bán các loại hàng hóa mà khi giao đi phải còn ít nhất 30% thời hạn sử dụng và còn ít nhất 30 ngày, tính từ thời điểm hiện tại đến ngày hết hạn.

b. Đối với mặt hàng thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm có hạn sử dụng dưới 30 ngày, Người Bán cần ghi rõ hạn sử dụng trên mô tả sản phẩm và tự sắp xếp vận chuyển khi có đơn hàng phát sinh. Mọi trường hợp Người Mua nhận được sản phẩm thực phẩm đã hết hạn sử dụng do Người Bán không nêu rõ hạn sử dụng trong mô tả sản phẩm được xem như Người Bán đăng bán hàng hết hạn sử dụng, và sẽ bị xử lý theo quy định của Sbiz.

c. Hạn sử dụng của sản phẩm được ghi dưới dạng "sử dụng trước tháng/năm" sẽ được hiểu ngày hết hạn là ngày 1 của tháng đó.Hạn sử dụng của sản phẩm được ghi dưới dạng "hạn sử dụng: tháng/năm" sẽ được hiểu ngày hết hạn là ngày cuối cùng của tháng đó.

d. Trường hợp Người Bán thực hiện giảm giá do sản phẩm sắp hết hạn, thông tin về ngày hết hạn phải được nêu rõ trong mô tả sản phẩm.

3. Quy định về hạn sử dụng của quà tặng kèm

a. Khi quà tặng kèm được đăng công khai trên thông tin sản phẩm chính, quy định về hạn sử dụng sẽ được áp dụng tương tự sản phẩm chính.

b. Khi quà tặng kèm không được đăng công khai trên thông tin sản phẩm chính, Sbiz sẽ không can thiệp xử lý khiếu nại về hạn sử dụng của quà tặng kèm. Tuy nhiên hành vi cố ý tặng kèm sản phẩm hết hạn sử dụng có thể mang đến trải nghiệm không tốt cho Người Mua và làm giảm uy tín của Người Bán thông qua việc đánh giá kém từ Người Mua trên đơn hàng.

E. XỬ LÝ VI PHẠM

Người Bán vi phạm một trong các quy định trên trong quá trình đăng bán sản phẩm, tùy theo mức độ vi phạm, Sbiz sẽ tiến hành một số biện pháp xử lý phù hợp bao gồm nhưng không giới hạn (i) xóa/khóa/tạm ẩn hiển thị sản phẩm; (ii) khóa tài khoản; (iii) yêu cầu Người bán đền bù thiệt hại cho Người mua hàng/Người sử dụng hàng hóa, dịch vụ; (iv) cấn trừ tiền từ Số dư Tài Khoản Sbiz, (v) khóa tính năng rút tiền từ Số dư Tài Khoản Sbiz, (vi) cung cấp thông tin cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Người Mua/Người sử dụng hàng hóa, dịch vụ; (vii) khởi kiện tại Tòa án để đảm bảo bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của Sbiz và các bên có liên quan, v.v...hoặc các biện pháp khác theo chính sách có hiệu lực tại thời điểm diễn ra hành vi vi phạm trên Sàn Sbiz.

Khuyến cáo: Người Bán vui lòng tôn trọng và tuân thủ quy định đăng bán sản phẩm của Sbiz và các quy định của pháp luật hiện hành. Mọi sản phẩm không tuân thủ theo các quy định, hướng dẫn trên hoặc các văn bản quy phạm pháp luật sẽ bị khóa/xóa mà không cần thông báo trước.

Người Bán sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Pháp luật nếu cố tình đăng tải các nội dung mà pháp luật Việt Nam không cho phép./.

Bản Cập Nhật và công bố ngày 15/3/2024.

Phiên bản này có hiệu lực sau 07 ngày kể từ ngày công bố. Để tham khảo phiên bản trước của Quy định, vui lòng bấm vào ĐÂY.